BANGKOK, THAILAND - MAY 1, 2019 : Man’s hands holding Samsung

คู่มือการใช้งานแอพ LINE สำหรับการทำธุรกิจ

         หากพูดถึงแอพพลิเคชั่นแชทชื่อ LINE ตอนนี้แทบทุกคนต้องรู้จักอย่างแน่นอน เพราะใช้ติดต่อสื่อสารกันทั้งในครอบครัว หรือระดับองค์กร  วันนี้เราจะมาแนะนำเกี่ยวกับเบื้องต้นของไลน์

          คู่มือการตลาด 101เพื่อเป็นที่ที่ลูกค้าของคุณ เราในฐานะนักการตลาดหรือเจ้าของธุรกิจต้องเลือกอย่างรอบคอบว่าจะใช้ช่องทางการตลาดใดในการมีส่วนร่วมกับลูกค้าของเรา เมื่อเราเข้าสู่ตลาดใหม่โดยเฉพาะในประเทศหรือภูมิภาคใหม่การระบุช่องทางการตลาดที่ลูกค้าของเราใช้ถือเป็นสิ่งที่เราให้ความสำคัญสูงสุด

หากมองไปที่ญี่ปุ่นคุณต้องพิจารณาใช้แอป LINE สำหรับธุรกิจอย่างแน่นอน แม้ว่า LINE Corporation จะเป็นแอปพลิเคชั่นโซเชียลมีเดียอันดับ 1 ในญี่ปุ่นและเป็นเครื่องมือสื่อสารที่ยอดเยี่ยม แต่ก็มีข้อมูลที่ จำกัด เป็นภาษาอังกฤษ ดังนั้นฉจึงตัดสินใจสร้างคู่มือการใช้แอพส่งข้อความ LINE เพื่อช่วยคุณในการรณรงค์การตลาดในญี่ปุ่นของคุณ

LINE คืออะไร ?

LINE เป็นแอพส่งข้อความที่มีผู้ใช้มากกว่า 79 ล้านคนในญี่ปุ่นซึ่งรวมถึงกว่า 60% ของประชากรญี่ปุ่น ผู้ใช้ไลน์ 85% ใช้แอพ LINE เป็นประจำทุกวัน ดังที่คุณเห็นจากแผนภูมิด้านล่าง LINE มีจำนวนผู้ใช้มากกว่าจำนวนผู้ใช้อย่างมากเมื่อเทียบกับช่องทางโซเชียลมีเดียหลักอื่น ๆ ในญี่ปุ่น LINE ไม่เพียง แต่เป็นแอปส่งข้อความเท่านั้น แต่ยังมีบทบาทสำคัญในโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมของญี่ปุ่นอีกด้วย แอพนี้มีความสามารถมากมายที่ทำให้ชีวิตของผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นง่ายขึ้น ด้วยแอป LINE คุณสามารถโทรฟรีชำระเงินที่ร้านค้าปลีกเรียกแท็กซี่อ่านข่าวล่าสุดสั่งอาหารและอื่น ๆ อีกมากมาย

LINE ถูกใช้โดยกลุ่มผู้ใช้ที่หลากหลาย ซึ่งแตกต่างจากแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ LINE ไม่เพียง แต่มีชัยในกลุ่มคนรุ่นใหม่เท่านั้น แต่ยังรวมถึงบุคคลที่มีอายุมากกว่า 40 ปีอีกด้วย

สิ่งสำคัญที่ควรทราบ

LINE ช่วยให้คุณเข้าถึงผู้ที่ใช้อินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียว จากการวิจัยของ LINE พบว่า 49% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนในญี่ปุ่นใช้อินเทอร์เน็ตบนสมาร์ทโฟนเพียงอย่างเดียวในขณะที่ 42% ใช้ทั้งสมาร์ทโฟนและคอมพิวเตอร์

นอกจากนี้ 81.8% ของผู้ใช้โซเชียลมีเดียบนสมาร์ทโฟนใช้ LINE ขณะที่ 34.4% ใช้ Twitter และ 27.5% ใช้ Facebook 39.9% ของผู้ใช้ LINE ใช้ LINE เท่านั้นซึ่งหมายความว่าความพยายามทางการตลาดของคุณในช่องทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ จะไม่ส่งผลกระทบเว้นแต่คุณจะใช้ LINE ด้วย อีกสถิติที่น่าประทับใจคือ 32.4% ของผู้คนที่ใช้ LINE สำหรับโซเชียลมีเดียเท่านั้นที่เข้าถึงผ่านสมาร์ทโฟนเท่านั้น

LINE นำเสนอ“ Official Accounts

(” 公式アカウント” ในภาษาญี่ปุ่น) สำหรับธุรกิจที่อนุญาตให้แบรนด์และเจ้าของธุรกิจมีส่วนร่วมกับลูกค้าภายใต้แบรนด์หรือชื่อร้านของตน บัญชีทางการแตกต่างจากบัญชีผู้ใช้ทั่วไปเนื่องจากมีคุณสมบัติพิเศษมากมายที่ช่วยให้สามารถสื่อสารกับผู้ใช้ได้โดยเป็นส่วนหนึ่งของการสื่อสารทางการตลาด

บัญชีทางการมี 3 ประเภทให้เลือก

บัญชีพรีเมียมบัญชีที่ตรวจสอบแล้วและบัญชีที่ไม่ได้ยืนยัน บัญชีเหล่านี้ทั้งหมดมาพร้อมกับฟังก์ชันทางธุรกิจเดียวกัน แต่บัญชีพรีเมียมและบัญชีที่ตรวจสอบแล้วสามารถค้นหาได้ในแอป LINE บัญชีของคุณต้องมีคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดจึงจะได้รับการยืนยันและรับสถานะบัญชีพรีเมียม ในทางกลับกันทุกคนรวมถึงบุคคลและธุรกิจสามารถได้รับบัญชีที่ไม่ได้รับการยืนยัน